Giải đáp thắc mắc (765)

Câu hỏi: Thưa thầy Truyền Đạo, Xin giúp chúng tôi Cách Nuôi Trẻ Lớn Lên Trong Nền Văn Hóa Hay Thay Đổi như phụ huynh đang chứng kiến hiện nay?

GIẢI ĐÁP (tiếp theo): Có một số phụ huynh xem tiền tiêu vặt của con cái không phải là tiền cho không. Thay vào đó, các khoản chi này đều được quy ước rõ ràng mà con em mình có thể hiểu được: con làm việc gì, làm được bao nhiêu với khả năng trách nhiệm của con thì con sẽ được bấy nhiêu tiền! Chúng ta có thể cho con em mình vào trong một sân chơi (căn nhà của gia đình đang sống) với nhiều công việc và sự lựa chọn khác nhau, hãy nhìn xem chúng nó có thể chọn lựa một công việc nho nhỏ và tự mình làm việc đó hay không. Sau đó, chúng nó đến gặp cha mẹ và cho biết rằng con thể làm được việc này việc kia trong căn nhà này và cha mẹ cho nó biết chắc chắn sẽ nhận được những lời khen cùng những phần thưởng khi làm việc mà nó đã chọn. Quá trình này được bắt đầu là một cuộc trao đổi thân thương giữa cha mẹ với con cái của mình: Bọn trẻ nhỏ đi khắp nơi tìm công việc mình có thể làm trong căn nhà hoặc ngoài vườn mình đang sống. Sau đó mới đến thưa chuyện với cha mẹ của mình rằng chúng muốn được làm việc này việc kia và sẽ nhận được phần thưởng tương xứng với việc nó làm. Như vậy, con em chúng ta sẽ học được cách “đối thoại” và “niềm vui” của một người có việc để làm trong căn nhà của mình. Một bậc phụ huynh đã nói: “không khó khăn gì để đi tìm người giúp việc, bởi mọi việc lặt vặt cơ bản trong gia đình đều là những đứa nhỏ trong gia đình tranh nhau làm.

Ngay từ lúc nhỏ cũng cần phải tập thói quen cầu nguyện chung với cha mẹ, cùng đi nhà thờ, kể chuyện Kinh Thánh cho cha mẹ nghe, phương cách quản lý tài sản trong gia đình cho con cái. “Hãy dạy cho trẻ thơ con đường nó phải theo; Dầu khi nó trở về già, cũng không hề lìa khỏi đó (Châm ngôn 22:6). (còn tiếp).

Print Friendly, PDF & Email

Comments are closed.